Thứ Năm, 23 tháng 11, 2017

Nâng cấp Flash từ 8MB lên 16MB trên TP-Link WR841N v9

Bữa rồi mình có đi chợ Nhật Tảo chơi mua được em "đồng nát" WR841N version 9.1, tính về cài OpenWRT mà không được toàn báo lỗi 18005. Mình có tìm hiểu thì biết lỗi này liên quan tới việc TPlink chặn không cho upgrade Firmware dành riêng cho nhà mạng Viettel.

Bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách unlock router để có thể upgrade firmware phiên bản quốc tế. Cách thức unlock sẽ can thiệp vào chương trình u-boot của firmware. Cụ thể ở đây là mình sẽ thay thế u-boot gốc của TP-Link (bị giới rất nhiều thứ) bằng u-boot mod của tác giả pepe2k.

Các tính năng của u-boot mod này các bạn có thể xem tại địa chỉ của tác giả: https://github.com/pepe2k/u-boot_mod

Các thứ cần chuẩn bị:
  1. U-boot_mod để unlock u-boot: u-boot_mod__tp-link_tl-wr841n_v9
  2. Chương trình Hxd hay WinHex để chỉnh sửa file Firmware
  3. File ROM đã backup từ ROM gốc ra (tải từ đây)
  4. Tool cho phép nạp EEPROM, Flash
Đầu tiên để có thể tiến hành nâng cấp Flash thì điều cần làm quan trọng là hãy backup lại Flash của bạn bằng một tool nào đó cho phép bạn Programer hay gọi là nạp ROM. Ở đây mình sử dụng Tool CH341A (bài viết trước mình có giới thiệu sơ qua về nó), các bạn có thể mua ở VN:
 Ở đây là file backup của mình, các bạn có thể sử dụng nó nếu cần:

link 1: https://mega.nz/#!IwoUAbQR!0fUxsIU-AU6iYRpGQgrkWj8x5ccQ57hkYU29bC-2ckk
link 2: https://mega.nz/#!hx4ymAbB!0fUxsIU-AU6iYRpGQgrkWj8x5ccQ57hkYU29bC-2ckk

 Hãy mở file u-boot_mod__tp-link_tl-wr841n_v9__20170831__git_master-b29f18ad.bin và 841Nv9.1 bằng Hxd hay một chương trình nào đó cho phép bạn xem và chỉnh sửa Hexa như WinHex chẳng hạn, cá nhân mình thì thích thằng HxD hơn vì đơn giản và có những chức năng cơ bản mình cần. (WinHex thì pro quá...). Tại Tab của u-boot_mod__tp-link_tl-wr841n_v9__20170831__git_master-b29f18ad.bin hãy copy toàn bộ nội dung vào bộ nhớ tạm bằng Ctrl+A sau đó thì là Crtl+C

Chuyển qua Tab 841Nv9.1 và chọn menu Edit --> Select block và gõ thông số như hình dưới:

Tiếp tục thực hiện lệnh Edit --> Paste write Ctrl+B. Mục đích việc này là để thay thế u-boot gốc của TP-Link bằng u-boot-mod của pepe2k (nhiều tính năng hơn..)

Save lại cho chắc ăn.

Như vậy là chúng ta đã unlock u-boot rồi đó,,,

Tiến hành thêm vài bước nữa để thay đổi cấu trúc offset cho phép nâng lên 16MB không làm bước này thì router vẫn chạy nhưng không nhận diện được không gian trống thực sự của Flash.
Vẫn tại cửa sổ Tab  bạn hãy vào Search --> Goto ... để đi tới offset khác và gõ như hình dưới.

Hãy chắc chắn rằng con trỏ đang ở vị trí như hình dưới để khi mình chèn data sẽ không bị lệch.

Đi tiếp vào Edit --> Insert bytes và nhập các thông sô như hình dưới  để chèn data rỗng vào.
Tính toán 1 chút... nếu bạn rành về chuyển đổ các cơ số thì sẽ biết cách tính 16MB nó bằng bao nhiêu nếu đổi sang cơ số thập phân.
16MB = 16*1024*1024 = 16777216d = FFFFFFh = 16,384KB





Sau khi xong thì Save lại và bỏ lên tool để nạp nó. Mình có sẵn tool nên nạp luôn,, nếu bạn không có tool và chip Flash thì có thể liên hệ mình nạp giùm cho hoặc ra chợ Nhật tảo sạp E10 có ông tên Nhân mập chuyên làm chuyện chép/nạp ROM (hình như chạy hay không thì cứ 20K/lần.)
Sau khi Flash xong và cắm nguồn,, kiểm tra dung lượng nó thì như hình dưới,

Cài thêm vài chương trình trên OpenWRT như adblock, upxd.... thì còn lại như vậy.

13 nhận xét:

  1. cho mình sdt của bạn nhé!
    sdt mình - 01212441987

    Trả lờiXóa
  2. Mình có tới 2 con như này, mún up openwrt mà ko đủ trình như bác,bác xem có rảnh ko mình gửi cho bác up cho mình với và hậu tạ bác,mình cũng đang cần bác ợ. Đây là sdt của mình: 0983840259

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bác, bác ở đâu? Nếu HCM thì mang qua mình, mình giúp free cho nếu bác đã có con Flash.

      Xóa
    2. só đt của mình 0906975553, nhờ bạn làm giúp

      Xóa
    3. Đó là năm 2018 bạn ạ... 2021 mình đã nghỉ làm rồi :D

      Xóa
  3. Mấy con flash này mua ở đâu tại TPHCM vậy các bạn? Mua trên ebay thì mắc quá!

    Trả lờiXóa
  4. Ad ơi file backup đó là đã cài đặt lại phiên bản quốc tế từ phiên bản của viettel hả

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không, nó là file gốc bị khóa u-boot của Viettel, mình backup ra trước khi thực hiện thôi.

      Xóa
  5. Mình muốn dùng lại con Flash của Viettel là W25Q64FVSIG (8MB - 64Mbit) nhưng muốn chạy Firmware Quốc Tế, Mình thử đến bước Unlock uBoot nhưng vẫn không Up được Firmware Quốc tế...

    Trả lờiXóa
  6. đọc được bài này mà em đang cần quá, em muốn nâng cấp con 841n mà k biết cách bẻ khóa u boot tplink 841,anh còn theo doi bài nay mong được a phản hồi ạ 0938343025

    Trả lờiXóa
  7. Nếu bạn đọc hiểu và phần cứng giống như mình mô tả thì cứ làm theo thôi,, có thắc mắc cứ pm mình.

    Trả lờiXóa
  8. cho minh hoi may dong khac cung lam cach nay ah ....

    Trả lờiXóa

Cám ơn bạn đã để lại nhận xét

Bài đăng nổi bật

Timer điện tử Kawsan KW-TS17C

 

Popular Posts