Thứ Tư, 30 tháng 12, 2020

Mod lại chip SATA cho ChainedBox L1 Pro



Giới thiệu sơ sơ về con này
Lenovo ChainedBox L1 Pro ra mắt năm 2018 với việc ứng dụng BlockChain trong lưu trữ dữ liệu. Trong đó mỗi box sẽ là 1 Node lưu data và dữ liệu cá nhân sử dụng sẽ được up lên các node trên hệ thống. Đồng thời với việc trả thưởng cho các node duy trì thì các cá nhân ồ ạt mua về với nhu cầu nhận thưởng là chính.

Tới tháng 7/2019 thì đã phải tạm dừng hoạt động dịch vụ này do các node cũ ngắt kết nối quá nhiều và cho tới bây giờ chúng ta có hàng xả của các đợt đó với giá rất tốt (~68 tệ 1 box không ổ cứng so với giá lúc ra mắt là 1499 tệ cho bản kèm ổ 2TB). Thời điểm hiện tại (30/12/2020) thì giá không còn là ~ 68 tệ nữa rồi...

ChainedBox L1 Pro rất thích hợp làm NAS cho các bác không chuyên không có nhu cầu chạy RAID, với thiết kế ổ cứng 3.5 GẮN TRONG rất gọn gàng và vỏ nhôm để trang trí rất đẹp. Có thể cài đủ loại phần mềm linux kiến trúc arm các kiểu để vọc vạch kèm, có sẵn quạt làm mát phù hợp chạy 24/24.

Các bản ROM được cài sẵn khi mua từ taobao/shopee về đều có Openmediavault + Docker nên có thể vọc vạch được rất nhiều thứ.

Hiện tại thì L1 của mình đang cài:
  1. qBittorrent --> chơi tor ở các private tracker Tàu (Mteam, TTG, OB, Pter, PTHome, HDA, HDC, Beitai, BTSChool, OshenPT...), Tây (PHD, UHD, ACM, BHD, HD-T, AvistaZ, CGP, Blutopia, IPT, Channelx, FL, ADC...), Ta (NetHD, 3CT...)
  2. OwnCloud --> Đồng bộ ảnh, mình hay đi ngoài đường chụp linh tinh như đùi, mặt, ngực các em gái và lúc làm việc thì chụp các thiết bị điện tử nên bộ nhớ 8GB của con quốc thoại hay bị đầy và cần giải pháp đồng bộ này để giải phóng dung lượng cho con sờ mát phôn quốc thoại xi ao mi của voz
  3. Jellyfin --> Xem trực tiếp các phim "tài liệu + hành động", video ca nhạc ở bất cứ nơi nào (yêu cầu mở port để có thể truy cập từ xa ở bất cứ nơi đâu miễn là có mạng)
  4. Còn 1 vài app phục vụ mục đích cá nhân không tiện nêu ra...
Chi tiết phần cứng
CPU : RK3328 - Quad-core Cortex-A53 up to 1.5GHz
RAM : 1GB DDR3 (Có thể nâng cấp max lên 2GB RAM -- Không thể lên cao hơn vì cao hơn là DDR4 và thiết kế pin khác nhau)
Nguồn : DC12V/3A
Trọng lượng không ổ : 1100g
ROM : 8GB MLC EMMC 5.0
Cổng kết nối : USB3.0×1,USB2.0×1, 1Gbps Ethernetx1
Kích thước : 187*57*157mm

Bài viết chi tiết về con này cũng như các bước nạp ROM cho nó các bạn có thể tham khảo tại: 

  1. https://o.voz.vn/showthread.php?t=7678535
  2. https://voz.vn/t/chainedbox-l1-pro-nas-gia-re-cho-ca-nhan.53176/

Trong bài viết này mình chỉ hướng dẫn cách mod lại chip SATA-USB3.0. cho NAS L1 này. Lý do để mình thực hiện việc mod này là vì thiết kế phần cứng lẫn driver (linux) cho chipset của con này có vấn đề dẫn tới khi copy/paste một lượng data lớn qua chip USB3.0 to SATA (GL3321Gsẽ gây ra tình trạng Chip hiểu lầm lệnh Hibernate và tiến hành Disk Off.

Về cơ bản lỗi này không thể khắc phục được từ nhà sx nhưng nhiều thành viên của diễn đàn right.com.cn  đã khăc phục bằng nhiều cách như loại bỏ Mosfet điều khiển nguồn, nạp lại Firmware khác, thay đổi HDD (có 1 vài loại HDD không xảy ra lỗi này..), và trong các loại sửa đổi này mình thấy cách sửa đổi ổn định nhất là loại bỏ chip GL3321G và thay thế bằng một chip USB 3.0 SATA khác.

Mình đã sử dụng rất nhiều bản Firmware được chia sẻ giữa các thành viên Right.com.cn hoặc là thành viên vozer làm (Cảm ơn bản ROM ấn tượng về nhiệt độ, tốc độ copy/paste bác cuibapvodanh@voz aka Isarenl#1110 Tham gia ==> TOZ[TN]@VOZ) nhưng về cơ bản thì bản nào cũng bị Disk Off khi copy file lớn mà đặc biệt là chỉ xảy ra tình trạng con HDD 1.5TB hàng Camera... còn ổ 4TB, 10TB thì không bị với bản của bác cuibapvodanh)


Các bước tiến hành:
Truy cập vào các trang bán hàng trực tuyến, cửa hàng bán thiết bị máy tính và mua 1 cọng cáp USB 3.0 sang SATA như dạng hình dưới này.


Sau đó bóc tách ra lấy board 


Xác định chức năng chân dựa vào datasheet. Ở đây board sau khi được lấy ra thì chip quản lý là VL711 (VL711 - Low Power Super Speed USB 3.0 to SATA 6Gb/s Bridge Controller)



Xác định Pinout trên Board



Xác định các điểm cần phải nối dây


Tiến hành câu chân


Dùng mỏ hàn hoặc khò tháo bỏ các khu vực này 


Câu các chân SATA theo thứ tự tương ứng.



Sau khi xong các công đoạn trên. tiến hành ráp HDD và test thử




Bản này là bản mình đã mod luôn cả RAM lên 2GB


Hiện tại vẫn đang trong quá trình test sau khi thay chip sata và vẫn chưa thấy hiện tượng disk Off khi copy data lớn.

Các bài Mod trên Right.com.cn
https://www.right.com.cn/forum/thread-4049973-1-2.html
https://www.right.com.cn/forum/thread-3486158-1-2.html
https://www.right.com.cn/forum/thread-4053587-1-1.html
https://www.right.com.cn/forum/thread-4054845-1-1.html
https://www.right.com.cn/forum/thread-4053775-1-1.html
https://www.right.com.cn/forum/thread-777370-1-1.html
Còn Update...

4 nhận xét:

  1. sao e chạy con này k được ổn định a ơi, chạy được 1 lúc rồi nó tự disconnect khỏi Lan, cài bản Rom nào cũng vậy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sr bạn.. Disconnect hay Disk-OFF là do lỗi thiết kế phần cứng + firmware của con này. Hiện tại theo mình biết thì vấn đề disconnect LAN đã được thằng tác giả bản patch lại bằng 2 file:
      linux-dtb-current-rockchip64_21.08.0-trunk_arm64.deb
      linux-image-current-rockchip64_21.08.0-trunk_arm64.deb
      bạn có thể làm thử xem sao.

      Xóa
    2. Không biết bạn có thể đọc được những dòng comment này không, dù sao thì mình vẫn thật cảm ơn câu trả lời của bạn và chúc bạn mọi điều tốt đẹp nhất. Thân!

      Xóa
  2. bác có link mua cáp này không nhỉ, mình mua cáp giống hết, mà mạch dùng chip khác

    Trả lờiXóa

Cám ơn bạn đã để lại nhận xét

Bài đăng nổi bật

Timer điện tử Kawsan KW-TS17C

 

Popular Posts