Thứ Hai, 1 tháng 7, 2019

Tự xây dựng NAS với J1900

Thực ra thì NAS mình chỉ biết sơ sơ, thậm chí chỉ là nghe nói về nó thôi chứ chưa tận tay xây dựng nó. Cơ hội tới khi bạn mình cho mình một chiếc Board của chị Na với cấu hình tiêu chuẩn để xây dựng lên một con NAS hoàn hảo.


Về cơ bản thì chiếc Board này được làm ra với mục đích là tạo ra 1 NAS chạy Xpenology nên các chức năng phần cứng khá là phong phú.. bao gồm 8 cổng USB (7 USB2.0 + 1 USB3.0), 1 cổng mSATA, 5 cổng SATA (có thể mở rộng tới 13 cổng SATA), 1 LAN 1GbE  (có thể mở rộng sang 2 LAN 1GbE), 1 cổng COM Serial, VGA, HDMI,...

Thông tin về mainboard thì tra trên google không có thông tin gì cả nên đây có thể là một sản phẩm noname của một hãng china...


Để xây dựng NAS thì mình đọc kỹ ở 2 topic này:
https://forums.voz.vn/showthread.php?t=7564174 ([Quick Review] Fake NAS Synology DS918+)
http://www.hdvietnam.com/threads/nang-cao-huong-dan-dung-mot-nas-xpenology-dsm-6-0-chay-tren-nen-pc.1269562/

Các bạn cũng có thể làm theo các bước ở 2 chủ đề trên.

Sau khi build NAS xong.


Fix tài khoản root khi đăng nhập SSH
Không hiểu sao tài khoản root của mình sau khi đã đặt mật khẩu thì không thể truy cập được.
Mình có nhờ 1 người em/bạn hướng dẫn mình cách fix và mình làm thành công. Sau đây là cách bước làm:

Bật cho phép SSH ở Coontrol Panel --> Terminal & SNMP

Mở SecureCRT vào SSH vào NAS thông qua địa chỉ IP:port


Đăng nhập vào NAS bằng tài khoản lúc ban đầu cài đặt NAS.
Sau khi vào được thì tiến hành chuyển qua tài khoản root bằng cách gõ lệnh:
 sudo -i
Gõ lệnh thay đổi password tài khoản root:
synouser --setpw root "mật_khẩu"

Nếu OK thì bạn có thể đăng nhập SSH rồi upload file chỉnh sửa này nọ là OK. Nhưng nếu bạn đã làm đúng các bước trên mà vẫn không thể truy cập SSH với quyền root thì làm tiếp bước sau:

Vẫn làm theo các bước trên để vào tài khoản root trong Terminal và chỉnh sửa file sshd.conf
Để sửa file sshd.conf mình sử dụng lệnh:vi /etc/ssh/sshd_config
Tìm dòng #PermitRootLogin prohibit-password và sửa thành PermitRootLogin yes
Sau đó save lại bằng nhấn phím ESC sau đó nhấn tiếp ZZ (Shift+Z+Z)
Logout và thử đăng nhập lại nhé.


1 nhận xét:

  1. Mình thấy là kênh youtube này hướng dẫn chi tiết và đơn giản, nên chia sẻ cho mọi người tham khảo. https://www.youtube.com/playlist?list=PLp9hPIEJvignAt0ev9PvGCQr_3AVgtBio

    Trả lờiXóa

Cám ơn bạn đã để lại nhận xét

Bài đăng nổi bật

Cấu hình tốt nhất cho VideoSubFinder

 

Popular Posts